องค์ความรู้เรื่องวิธีการสอนในศตวรรษที่ 21
กลุ่มข่าว :องค์ความรู้
ด้านการผลิตบัณฑิต :
วิธีการสอนในศตวรรษที่ 21 มีการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะปรากฏใน มคอ.3 ของรายวิชาที่มีการเลือกนำองค์ความรู้ไปใช้ ได้แก่
รหัสวิชา/ชื่อรายวิชา | เทคนิคการสอนในยุคศตวรรษที่ 21
|
**ผลที่เกิดขึ้นกับการพัฒนาทักษะของนักศึกษา |
1. อาจารย์ผู้สอน อ.คมสันต์ นาควังไทร | ||
ชื่อรายวิชา ประชาสังคมและการมีส่วนร่วม
|
|
นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลและการพูดในที่สาธารณะ รวมทั้งยังได้ทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะในการบริการวิชาการ สามารถนำทักษะความรู้ที่ได้รับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งได้ไปเข้าร่วมประชุมร่วมคนในชุมชนและสังเกตการณ์การทำประชาคมในพื้นที่ชุมชนของเพื่อทราบความเป็นไปในพื้นที่และนำมาเชื่อมโยงกับทฤษฎีในชั้นเรียน |
ชื่อรายวิชา การเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่นไทย
|
สอนโดยใช้กรณีศึกษาในพื้นที่ในการยก ตัวอย่างเปรียบเทียบ และเข้าศึกษาดูงานในพื้นที่จริง โดยมีวิทยากรท้องถิ่นเป็นผู้บรรยาย | นักศึกษาได้ไปศึกษาดูงานด้านการปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ และเรียนรู้จากการลงพื้นที่มาปรับใช้ในวิชาที่เรียน |
ชื่อรายวิชา เศรษฐศาสตร์การเมือง
|
ให้นักศึกษาค้นคว้ากรณีศึกษาจากใน สารสนเทศต่างๆ ทั้งห้องสมุดและอินเตอร์เน็ต และนำมาวิเคราะห์ เช่น เรื่องรัฐสวัสดิการของต่างประเทศ วิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ นโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล | นักศึกษาสามารถใช้ทักษะการสืบค้นข้อมูลเพื่อหาตัวอย่าง (Case Study) มานำเสนอได้อย่างถูกต้องและสามารถนำเสนอเป็นเป็นพรีเซ็นต์เตชั่นและรูปเล่มรายงาน |
2. อาจารย์ผู้สอน อ.ภัคพล รื่นกลิ่น | ||
ชื่อรายวิชา ระบบบรรจุภัณฑ์ในงานโลจิสติกส์
|
ได้มีการเพิ่มเติมนำ Active Learning มาใช้ในการเรียนการสอน โดยวิธีการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning) และการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning) | มีการนำเทคนิคการสอนโดยการให้นักศึกษาลงพื้นที่จริงในการศึกษาเรียนรู้ และให้ศึกษาและนำตัวอย่างระบบบรรจุภัณฑ์จริงในท้องถิ่นมานำเสนองานหน้าชั้นเรียนมาใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชานั้น ผู้สอนประเมินจากการสังเกต ความร่วมมือและความกระตือรือร้นในการร่วมมือทำงานและการออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน พบว่า ในการลงพื้นที่จริงในการศึกษาเรียนรู้ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนมากขึ้น มีทักษะการคิดประยุกต์ การคิดวิเคราะห์ และการทำงานเป็นทีม รวมถึงการศึกษาและนำตัวอย่างระบบบรรจุภัณฑ์จริงมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน |
3. อาจารย์ผู้สอน อ.ช่อพฤกษ์ ผิวกู่ | ||
ชื่อรายวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมศาสตร์
|
|
นักศึกษาได้ปฏิบัติกิจกรรรมในชุมชน ได้เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตให้แก่นักศึกษาได้มีการรู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่น |
ชื่อรายวิชา รัฐประศาสนศาสตร์ตามแนวพุทธศาสน์
|
|
นักศึกษาปฏิบัติกิจกรรมจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์บริเวณต่าง ๆ ที่นักศึกษานำเสนอและนักศึกษายังได้เรียนรู้ในหลักแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีและการเป็นผู้บริหารที่ดีในอนาคต ได้เรียนรู้หลักธรรม คุณธรรม จริยธรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาในด้านการเรียนและการทำงานต่อไป |
4. อาจารย์ผู้สอน อ.วันชัย เพ็งวัน | ||
ชื่อรายวิชา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
|
|
นักศึกษามีทักษะด้านการสร้างสื่อและรู้ประวัติความเป็นมาของวัดประจำท้องถิ่นได้มากขึ้นพร้อมกับนักศึกษามีทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลและการพูดในที่สาธารณะ รวมทั้งยังได้ทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะในการบริการวิชาการ สามารถนำทักษะความรู้ที่ได้รับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งได้ไปเข้าร่วมประชุมร่วมคนในชุมชนและสัมภาษณ์ชุมชนในพื้นที่และนำมาเชื่อมโยงกับทฤษฎีในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี |
5. อาจารย์ผู้สอน อ.ศุภมาส ผกากาศ | ||
ชื่อรายวิชา สังคมเครือข่ายออนไลน์และจรรยาบรรณ
|
เทคนิคการสอนในรายวิชานี้ มีการจัดการเรียนการสอนหลายเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การเรียนแบบ Active Learning การเรียนแบบบูรณาการกับรายวิชา โดยมีลักษณะการเรียนคือ
|
จากเทคนิคดังกล่าว ทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น สามารถเห็นพฤติกรรมของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุคคลอื่นๆ การมองถึงข้อดี ข้อเสีย จนไปถึงเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรมต่อการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้เรียนเกิดความเป็นผู้นำ และกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็นในเรื่องของสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากกนี้นักศึกษายังสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ผ่านรูปแบบหนังสั้นที่นักศึกษาได้จัดทำขึ้นเอง และยังนำความรู้ที่ได้เรียนรู้จากในห้องเรียนไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นได้อย่างดี และนักศึกษายังสามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการไปจัดกิจกรรมพี่สอนน้องมองเทคโนโลยีได้ดีอีกด้วย |
6. อาจารย์ผู้สอน อ.ศุภมาส ผกากาศ | ||
ชื่อรายวิชา การเขียนโปรแกรมบนเว็บ
|
|
|