ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครแม่สอด กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จัดโครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง

ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครแม่สอด กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จัดโครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง

ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่

ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครแม่สอด กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด

จัดโครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง

 

ภาพกิจกรรม

 

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 ศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนเทศบาลนครแม่สอด กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จัดโครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 60 คน แยกเป็น เยาวชนจำนวน 50 คน และประชาชนที่สนใจจำนวน 10 คน โดยได้รับเกียรติจากคุณภิรมย์ ทองคุ้ม ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลนครแม่สอด เป็นผู้แทนนายกเทศมนตรีนครแม่สอด เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว

ภาพกิจกรรม

ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้แบ่งรูปแบบการเรียนรู้โดยในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมบรรยายโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรศิลป์ กันธา หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ได้บรรยายเรื่อง“ทฤษฏีบันได้ 9 ขั้นสู่ความพอเพียง” และหลักจากนั้นจะเป็นกิจกรรมเข้าฐานเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้ฯ ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดฐานการเรียนรู้ไว้ 3 ฐานได้แก่ ฐานที่ 1 ฐานคนชีวภาพเป็นการสาธิตและฝึกปฏิบัติการผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพ โดยมีวิทยากรหลักได้แก่ นายดวงดี ทองคูณคณาลาภ และวิทยากรผู้ช่วยได้แก่ อาจารย์อังคณา ตาเสนา และนางสาวพุทธรักษ์ เป็งมอย ฐานที่2 ฐานผักปลอดภัย เป็นการสาธิตและฝึกปฏิบัติการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ โดยมีวิทยากรหลักได้แก่ นายภูริวัจน์ ยอดคำ และวิทยากรผู้ช่วยได้แก่ อาจารย์มัลลิกา ทองเอม และฐานที่ 3 ฐานคนมีพลัง เป็นการสาธิตและเรียนรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยมีวิทยากรหลักได้แก่ อาจารย์นิพิฐพนธ์ ฤาชา และวิทยากรผู้ช่วยได้แก่ ดร.เอกรัฐ ปัญญาเทพ ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นกิจกรรมสนุกคิดกับบัญชีครัวเรือน โดยมีวิทยากรจากโปรแกรมวิชาบัญชี นำโดยอาจารย์ทิพย์วรรณ ศิบุญนันท์ อาจารย์นงลักษญ์ จิ๋วจู อาจารย์พรรษพร เครือวงษ์ และอาจารย์กันต์กนิษฐ์ จูรัตน์ พร้อมทั้งนักศึกษาโปรแกรมวิชาบัญชีเป็นผู้ช่วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสร้างกลุ่มและทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โดยมีวิทยากรจากโปรแกรมวิชาการจัดการทั่วไป นำโดยอาจารย์ราววาด ยิ้มสวัสดิ์ อาจารย์ ดร.วาสนา จรูญศรีโชติกำจร อาจารย์สันติ คู่กระสังข์ และอาจารย์ธนัชพร หาได้ พร้อมทั้งนักศึกษาโปรแกรมวิชาการจัดการเป็นผู้ช่วย

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้สร้างความรู้และความเข้าใจ ในเรื่องของการปฏิบัติตนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ต่อไป

 

QR CODE

ดร.ธีรศิลป์ กันธา
ผู้เขียนข่าว