งานวิเทศสัมพันธ์และศูนย์ภาษา ร่วมต้อนรับ Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา และทีมงานวิเทศสัมพันธ์ฯ เดินทางมาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษา

งานวิเทศสัมพันธ์และศูนย์ภาษา ร่วมต้อนรับ Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา และทีมงานวิเทศสัมพันธ์ฯ เดินทางมาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษา

งานวิเทศสัมพันธ์และศูนย์ภาษา
ร่วมต้อนรับ Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา และทีมงานวิเทศสัมพันธ์ฯ
เดินทางมาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษา

 

 

งานวิเทศสัมพันธ์และศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด ได้ต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปรียานุช พรหมภาสิต รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เป็นหัวหน้าคณะนำ Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา และทีมงานวิเทศสัมพันธ์ฯ เดินทางมาร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นสากลในพื้นที่เขตชายแดน (Building a global perspective in the border area) ณ ห้องประชุมทับทิม อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด เมื่อวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2565
ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วนัสนันท์ ศิริรัตนะ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคณาจารย์และบุคลากร โดยได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันในเรื่องประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด รวมถึงการจัดการเรียนการสอน และการบริการวิชาการในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนในฐานะสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ซึ่ง Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา ได้มีข้อเสนอแนะให้ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด จัดการเรียนการสอนและจัดทำหลักสูตรที่มีลักษณะเฉพาะ มีความโดดเด่น และมีจุดแข็งที่จะดึงดูดนักศึกษาและผู้สนใจภายนอกให้เข้ามาศึกษา ซึ่งอาจจัดทำเป็นหลักสูตรปริญญาตรีหรือหลักสูตระยะสั้นก็ได้ ทั้งนี้ เพราะ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ชายแดนที่มีความหลากหลายของความเป็นนานาชาติ มีวัฒนธรรมประเพณีที่มีลักษณะเฉพาะและน่าสนใจ
โอกาสนี้ ดร. สุชาติ จึงกิจรุ่งโรจน์ กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ ให้เกียรติเลี้ยงรับรองอาหารเย็น Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา และคณะ ณ โรงแรมเดอะทีค โดย ดร. สุชาติได้กล่าวขอบคุณ Dr. Kevin ที่เดินทางมาเข้าร่วมโครงการรับผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เพื่อช่วยพัฒนาด้านภาวะผู้นำ การจัดการศึกษาและการพัฒนานักศึกษา รวมถึงให้ข้อแนะนำในการพัฒนามหาวิทยาลัยในบริบทต่างๆ ซึ่งถือเป็นความโชคดีของมหาวิทยาลัยฯ ที่จะได้รับข้อเสนอแนะและวิธีการในการพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ให้มีความเหมาะสมกับบริบทสังคมและความเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก ทั้งนี้ ดร. สุชาติได้เน้นย้ำการไม่หยุดเรียนรู้ของนักศึกษาและบุคลากร โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ เพราะทุกภาษาคือสะพานสู่การเชื่อมเรากับโลกภายนอก
สำหรับการบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อ “การจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นสากลในพื้นที่เขตชายแดน” (Building a global perspective in the border area) มีบุคลากรทางการศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากหลายโรงเรียนในพื้นที่อำเภอแม่สอดให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยาย โดยผู้แทนครูจากโรงเรียนต่างๆ ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในด้านการจัดการศึกษา การสอนภาษาต่างประเทศในโรงเรียน รวมถึงเสนอแนะและถกประเด็นในเรื่องของกลยุทธ์ต่างๆ ในการสร้างแรงจูงใจแก่ผู้เรียน ทั้งนี้ Dr. Kevin F. F. Quigley ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า การเรียนภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าภาษาใดก็ตาม เปรียบเสมือนการมีหนังสือเดินทาง (Passport) ประจำตัวของผู้เรียน ที่จะทำให้ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือมีทักษะทางภาษาที่มากกว่าได้มีโอกาสมากกว่าในการเปิดโลกการเรียนรู้ของตนเอง การพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่น การเติมเต็มชีวิตให้มีคุณค่าและสามารถท่องเที่ยวเรียนรู้ได้ทั่วโลก ซึ่ง Dr. Kevin ได้กล่าวย้ำว่า ไวยากรณ์ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะเป็นส่วนสำคัญ แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้การสื่อสารตรงความหมายและถูกต้องตามที่ผู้ส่งสารต้องการสื่อเท่านั้น